แนะนำ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ทำความสะอาดกาพ่นสีแรงดันสูง ให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น

กาพ่นสีแรงดันสูง

กาพ่นสีแรงดันสูงหากเราใช้งานเป็นระยะเวลานานและไม่มีการทำความสะอาดก่อนนำไปเก็บ การทำในลักษณะนี้จะทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานในครั้งต่อไป และทำให้กาพ่นสีแรงดันสูงมีอายุการใช้งานที่สั้นลง เราจึงขอแนะนำ 3 ขั้นตอนในการทำความสะอาดกาพ่นสีให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น มีอะไรบ้าง

3 ขั้นตอนง่ายๆ ทำความสะอาดกาพ่นสีแรงดันสูงใช้งานได้นานมากขึ้น

1.ถอดประกอบชุดหัวสเปรย์เพื่อทำความสะอาด

1.1 ทำความสะอาดชุดหัวสเปรย์สำหรับพ่นสี 

อุปกรณ์ในส่วนนี้ มีส่วนประกอบทั้งหมด 3 ส่วนคือ

  • เทสีหรือของเหลวออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด
  • ตัวปรับสำหรับพ่นสีและควบคุมปริมาณของสี
  • ถอดสปริงชุดหัวสเปรย์สำหรับพ่นสี

1.2 ถอดชุดเข็มสำหรับปรับหัวพ่นสีออกมาทำความสะอาด

สำหรับเข็มหัวพ่นสีหากไม่ทำความสะอาดหรือปล่อยให้แห้ง สีหรือของเหลวที่ตกค้างภายในเข็มจะอุดตันทำให้ใช้งานในครั้งต่อไปมีปัญหาเกิดขึ้น เช่น พ่นสีไม่ออก,สีอุดตัน,สีที่แข็งตัวอุดตันหัวสเปรย์ เป็นต้น

1.3 ถอดหัวปืนของกาพ่นสีเพื่อทำความสะอาด

การทำความสะอาดหัวปืนของกาพ่นสีแรงดันสูง เป็นการชำระล้างสีที่ตกค้างภายในหัวปืน ช่วยป้องกันการกัดกร่อนของสีหรือของเหลวประเภทต่างๆ เช่น สีที่ผสมทินเนอร์,และ สีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงเป็นต้น

1.4 ขันหัวจ่ายสีออกเพื่อทำความสะอาด

ขั้นตอนนี้ควรถอดประกอบด้วยความระมัดระวัง โดยใช้ประแจขันหัวจ่ายสีถอดออกเพื่อทำความสะอาดอย่างระมัดระวัง เพราะมีกลไกสำหรับจ่ายสีไปยังเข็มและหัวพ่น เพราะหัวจ่ายสีเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่าง ของกาพ่นสีแรงดันสูง หากเกิดความเสียหายอาจทำให้สีที่ได้เกิดการผิดเพี้ยนไปนั่นเอง

2.ทำความสะอาดตัวกาพ่นสีแรงดันสูง

2.1 ทำความสะอาดด้านในของปืนพ่นสี โดยการใช้แปรงขนาดเล็ก

การทำความสะอาดด้านในของปืนพ่นสี เป็นการชำระล้างสีที่ตกค้างภายในตัวปืนของกาพ่นสีแรงดันสูง ช่วยให้ภายในมีความสะอาดสีไม่ตกค้าง และลมสามารถไหลได้สะดวก

2.2 ทำความสะอาดช่องสีด้วยแปรงขนาดเล็ก

การทำความสะอาดช่องสี จะช่วยให้การใช้งานในครั้งต่อไปใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นเพราะมีการชำระล้างสีที่ตกค้างออกได้หมด โดยการใช้แปรงขนาดเล็ก ช่วยให้สีมีอัตราการไหลที่สะดวกมากยิ่งขึ้นและต่อเนื่อง

3.ถอดประกอบหัวพ่นสเปรย์เพื่อทำความสะอาด

  • ทำความสะอาดรูของหัวปืนพ่นสี
  • ทำความสะอาดข้อต่อของหัวจ่ายสี ในส่วนต่างๆ
  • ทำความสะอาดภายในรูของหัวใจสี และปลายรูของหัวจ่ายสี ด้วยการใช้ลมเป่าหัวปืนพ่นสีหรือหัวสเปรย์ของกาพ่นสีแรงดันสูง เพื่อไล่ความชื้นหรือน้ำออกได้อย่างรวดเร็ววิธีนี้จะทำให้หัวปืนพ่นสีเกิดการแห้งได้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็น 3 ขั้นตอนในการยืดอายุการใช้งานของกาพ่นสีแรงดันสูง โดยสามารถถอดประกอบออกเป็น 3 ส่วนคือถอดประกอบชุดหัวสเปรย์พ่นสีเพื่อเตรียมทำความสะอาด,ทำความสะอาดตัวกาพ่นสีแรงดันสูง,และทำความสะอาดหัวสเปรย์ เป็นต้น เพียงเท่านี้เราสามารถใช้งานกาพ่นสีแรงดันสูงไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว

Tags: